สรุปหนังสือ “2030 อนาคตอันใกล้ไม่มีอะไรเหมือนเดิม” โดย Mauro F. Guillen

2030: แนวโน้มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปัจจุบันจะบรรจบกันอย่างไรและกำหนดอนาคตของทุกสิ่งเสียใหม่โดย Mauro F. Guillen

หนังสือของ Mauro F. Guillen “2030: How Today’s Biggest Trends Will Collide and Reshape the Future of Everything” เป็นหนังสือที่น่าสนใจและกระตุ้นความคิดที่สำรวจผลกระทบของแนวโน้มในปัจจุบันที่มีต่ออนาคตของโลกของเรา ในบทความนี้ เราจะสรุปหนังสือและเน้นประเด็นสำคัญของหนังสือ

บทที่ 1: โลกาภิวัตน์

โลกาภิวัตน์เป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนให้เหตุผลว่าเรากำลังเข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของโลกาภิวัตน์ที่จะมีลักษณะเป็น “slowbalization” นี่เป็นเพราะบางประเทศกลายเป็นการใช้ลัทธิคุ้มครอง(Protectionism)มากขึ้น และเทคโนโลยีช่วยให้การผลิตในท้องถิ่นมากขึ้น

บทที่ 2: ประชากรศาสตร์

ประชากรโลกกำลังเข้าสู่วัยสูงอายุ ซึ่งจะส่งผลกระทบที่สำคัญในอนาคต ผู้เขียนคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 จะมีผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปีมากกว่าคนที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งจะสร้างความตึงเครียดให้กับระบบการรักษาพยาบาลและโครงการประกันสังคมมากขึ้น

บทที่ 3: โลกดิจิตอลใหม่

เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว และสิ่งนี้กำลังเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการทำงานของเรา ผู้เขียนคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 เราจะเห็นการเพิ่มจำนวนของแพลตฟอร์มดิจิทัลและสกุลเงินเสมือน อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเหล่านี้ยังมีความเสี่ยง เช่น ศักยภาพในการโจมตีทางไซเบอร์และการละเมิดความเป็นส่วนตัว

บทที่ 4: ความไม่เท่าเทียมกัน

ความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาที่เพิ่มขึ้นในหลายส่วนของโลก และผู้เขียนให้เหตุผลว่ามันอาจนำไปสู่ความไม่สงบทางสังคมและความไม่มั่นคงทางการเมือง หนังสือแนะนำว่าผู้กำหนดนโยบายควรมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อแก้ไขปัญหานี้

บทที่ 5: ความไม่มั่นคงทางการเมือง

ความไม่มั่นคงทางการเมืองกำลังเกิดขึ้นทั่วโลก และแนวโน้มนี้มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป ผู้เขียนให้เหตุผลว่ามีเหตุผลหลายประการ รวมถึงความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ และการเสื่อมสลายของความไว้วางใจในสถาบันต่างๆ นอกจากนี้เขายังเสนอว่าระบอบเผด็จการอาจแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต

บทที่ 6: การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษยชาติต้องเผชิญ และผู้เขียนระบุว่าเราจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เขาคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 เราจะเห็นเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรงมากขึ้น ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และการขาดแคลนอาหารและน้ำ อย่างไรก็ตาม เขายังแนะนำว่ามีโอกาสสำหรับธุรกิจที่สามารถพัฒนาโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้

บทสรุป:

สรุปได้ว่า “2030 อนาคตอันใกล้ไม่มีอะไรเหมือนเดิม” เป็นหนังสือที่กระตุ้นความคิดและให้ข้อคิดที่นำเสนอภาพรวมของอนาคต ด้วยการเน้นย้ำถึงแนวโน้มหลักที่มีแนวโน้มที่จะสร้างโลกของเราในทศวรรษหน้า หนังสือเล่มนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าสำหรับผู้กำหนดนโยบาย ผู้นำทางธุรกิจ และใครก็ตามที่ต้องการเข้าใจโลกที่เราอาศัยอยู่ โดยรวมแล้ว หนังสือเล่มนี้ทำหน้าที่เป็นตัวปลุก เรียกร้องให้พวกเราทุกคนลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้เพื่อกำหนดอนาคตที่ดีกว่าสำหรับตัวเราและคนรุ่นหลัง

หากต้องการอ่านฉบับเต็ม สามารถสั่งซื้อได้จากลิงค์นี้ครับ https://shope.ee/7UjLMAMqsi

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *