8 เรื่องที่ต้องคิด เมื่ออยากย้ายประเทศ

กระแสที่มาแรงสุดตอนนี้ คงหนีไม่พ้น #ย้ายประเทศกันเถอะ แม้จะเป็นกระแส แต่การย้ายประเทศ ก็คงเป็นเป็นหนึ่งในความคิดของใครหลายคน ที่อยากไปใช้ชีวิตที่ดี ได้เงินเยอะๆ ที่ต่างประเทศหลายคนอาจจะคิดมานานแล้วหลายคนอาจจะแค่มาคิดตอนนี้แต่ถ้ามีคนอยากจะย้ายประเทศขนาดนี้ มีอะไรเกี่ยวข้องกับการย้ายประเทศกันบ้าง

1 ภาษา

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก จะไปอยู่บ้านเขา แต่ไม่มีพื้นฐานภาษาเลย จะไปคุยกับเขารู้เรื่องได้ยังไง อย่างน้อย เราก็ต้องสื่อสารได้ระดับนึงก่อน แม้แต่คนที่ไปทำงานช่วงสั้นๆ ต่างประเทศ ยังต้องมี เขาคงไม่รับคนที่คุยกับเขาไม่รู้เรื่องไปเป็นพลเมืองบ้านเขาหรอกเนอะ

2 หางาน

ถ้าเราย้ายประเทศ เราก็ต้องมีอาชีพไว้เลี้ยงตัว การหางานได้ก่อนย้ายประเทศเป็นอะไรที่จำเป็น ไม่ใช่ว่า วันดีคืนดี อยากย้าย ก็หอบข้าวของไปได้เลย ยิ่งเราได้งานที่มั่นคง ดูแล้วเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ แบบนี้ก็เป็นหลักประกันในการย้ายไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

3 อสังหาริมทรัพย์

ย้ายไปแล้ว เราจะทำไงกับบ้าน กับรถ กับที่ดินหล่ะ ถ้ามีเงินเยอะแยะ ก็คงเก็บไว้ได้ แต่ถ้าจะไปแบบไม่กลับมาอีกเลย การขายสิ่งของเหล่านี้ออกไป ก็เป็นอีกทางนึงในการหาเงินทุนย้ายไปต่างประเทศ

4 วีซ่า

การจะไปต่างประเทศแต่ละที ต้องมีการจัดการเอกสาร ดำเนินการต่างๆ มากมาย อย่างนึงที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือการทำวีซ่า เป็นใบเบิกทางในการเข้าประเทศอย่างถูกกฏหมาย

5 ขนย้ายของ

ในที่นี้ ทั้งย้ายของในประเทศ และต่างประเทศ ก็ของทั้งชีวิตเราอยู่ที่ไทย เราก็ต้องเลือกของที่จะต้องขนไปประเทศอื่น ของที่เหลือแจกจ่าย ขนไปที่อื่น หรืออย่างไรก็ต้องจัดการให้เรียบร้อย

6 ธนาคาร การเงิน

ก่อนย้ายประเทศ ก็ต้องเคลียร์รายรับ รายจ่าย ปิดหนี้ ทำสัญญาต่างๆ ใหม่ มอบอำนาจให้คนที่ยังอยู่ไทยดำเนินการแทน

7 การศึกษา

สำหรับคนที่ยังเรียนอยู่ ต้องดำเนินการด้านหลักฐานการศึกษา เพื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ

8 สุขภาพ

สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ หากมีโรคประจำตัว เราต้องเปลี่ยนหมอ ต้องมีข้อมูลเพื่อให้หมอคนใหม่รับช่วงต่อ วัคซีนต่างๆ ฉีดตัวไหนแล้วบ้าง มีเอกสารรับรองเพื่อทำวีซ่า

การจะย้ายประเทศ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากที่จะทำ ใครมีประเด็นไหนน่าสนใจ คอมเม้นกันมาพูดคุยกันนะครับ รอบนี้ไม่เกี่ยวกับกูเกิ้ลสักนิด

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *